Huấn Luyện Chim Chào Mào Chơi Giàn.

tháng 6 01, 2017
Trong những  năm gần đây phong trào chơi chim chào mào phát triển rất mạnh, người chơi chim chào mào càng ngày càng đông lên và gia nhập thú vui tao nhã này. Sáng sớm mang chim ra trường dợt, ngồi nhâm nhi ly cafe, chim ngưỡng những chú chim cùng nhau thi thố giọng hót.
Để rèn luyện được một chú chim chào mào chơi cafe mỗi buổi sáng thì quả là một quá trình thật giang nan đó các bạn ạ. Để cho các bạn mới chơi khỏi bỡ ngỡ thì hôm nay mình xin giới thiệu bài viết về cách huấn luyện chào mào chơi giàn. Bài viết này chỉ dành cho những người mới chơi, những bạn có kinh nghiệm rồi thì cũng đừng ném đá mình gì nhé!

Trước tiên bạn phải sở hữu một con chim chào mào có tố chất xíu nhé hoặc ngoại hình đẹp (anh em chúng ta hay khoe là siêu mẫu ấy). Có nghĩa là khi còn ở nhà thì chú chim của chúng ta đã thể hiện cho anh em thấy cái bản chất lì lợm của nó thì lúc đó anh em mới nghĩ tới chuyện sách đi chơi trường nhé. Còn bạn nào chưa biết cách chọn chim bổi thì đọc bài viết các tiêu chí chọn chim bổi nhanh chơi giàn.
Bình thường, treo chim khi ở nhà thì chim rất siêng hót, mở áo lồng treo lồng lên là chim hót, đây là dấu hiệu để anh em nhận biết và mang chim đi tập dợt. Khi mang chim đi trường lần đầu tiên bạn nên xác định rõ con chim của mình là chim non mùa hay đã già mùa (ở đây mình nói non mùa là ít nhất 2 mùa lồng nha các bạn).
 Đối với chim non mùa như má trắng mới lên: Lần đầu tới trường các bạn nên treo nó 1 góc nào đó và vẫn trùm áo lồng. Tiếp theo anh em theo dõi xem thái độ của chú chim mình như thế nào, ở trong lồng có hót tiếng bộng nào không. Nếu không có thái độ gì thì các bạn cứ để đó cho tới khi người ta chơi xong về thì mình cũng mang chim về. Chúng ta làm một vài lần như thế cho chim quen với giàn giáo và trường (cội) đã. Cứ như thế 1 tuần 2 lần cho tới khi chúng ta thấy thái độ của chú chim của mình, nếu chim trong lồng đã có tiếng bộng thì các bạn dần mở hé áo lồng ra từ từ (hôm nay mở 1 ít, hôm sau mở rộng ra tí nữa). Cứ thế đến khi mở hẳn áo lồng ra và các bạn cũng đừng sáp chim vào vội nhé (nếu ép nó như thế dễ bị bể chim (rót chim), mà bể là bỏ). Các bạn tứ để một góc xa xa, ngày hôm sau để lại gần xíu nữa, cứ như thế cho tới khi chúng ta sáp chim chơi. Nhưng các bạn lưu ý khi sáp chim vào chơi anh em phải để ý nó, nếu không còn thái độ thì rút ra ngay hoặc còn thái độ thì lần đầu chúng ta chỉ nên cho em nó chơi khản 30 phút thôi, rồi tăng thời gian dần dần.
Đối với chim chào mào bổi từ 2 mùa lồng trở lên thì cũng không khác gì với má trắng mới lên cả. Nhưng khác ở chỗ chim bổi thì các bạn ra trường không cần phải trùm áo lồng. Các bạn cứ mở ra và cho nó vào chỗ những con chim yếu. Vì trong trường bao giờ cũng có 2 khu, 1 khu chim yếu và 1 khu chim mạnh. Các bước kia thì các bạn cũng làm tương tự như trên, cứ từ xa tiến lại gần.
Khi treo chim lại gần cần chú ý: chỉ treo ở bìa ngoài để chim đấu với một chú chim khác thôi, không để chim vào giữa những chú chim khác.
Quan sát biểu hiện của chú chim của ta và chú chim đang kè với chim ta. Nếu treo gần mà thấy chim của anh em không chịu hót đấu thì mang chim trở ra xa. Nếu thấy chú chim kia mà dữ quá, nên mang lồng chim qua chổ khác treo (để lâu bể luôn chim của ta). Nhưng từ bây giờ anh em có thể cho chim đi dợt mỗi tuần 3 lần và thời gian dợt cũng tăng lên 1 giờ cho một lần dợt. Thời gian sau đó, tùy biểu hiện của chim mà từ từ anh em có thể cho chim vào giữa những lồng chim khác, việc này phụ thuộc vào biểu hiệu của chú chim của anh em.
Sau mỗi lần đi chơi trường (cội) về anh em để ý con chim của mình sẽ có thái độ gấu chó hơn, căn lửa hơn. Chúng ta cũng nên bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng cho chim Chào mào như là mồi tươi, nhiều loại hoa quả...và chế độ nghỉ ngơi hợp lý nhé. Đọc đến đây thì các anh em sẽ nghĩ để có một con chim đi cafe thì đòi hỏi người chủ phải trải qua một quá trình như thế nào đúng không ạ.
Mời anh em xem thêm clip vòng chung kết Super Cup 2016 tại Hà Nội để anh em biết thêm về chim thi thì như thế nào nhé:

Vài điều lưu ý anh em:
·        Sau này mỗi khi đem chim ra cội dợt, anh em đừng mở áo lồng ra vội, cứ để yên khoảng 10-15 phút, để cho chim bình tĩnh lại sau khi đi đường, và cũng là 10-15 phút để chim nghe chim khác hót, hót đấu theo, làm chim nhanh căng lửa hơn.
·      Chim chưa thực sự căn lửa thì không kè với nhiều chim một lúc, chỉ nên kè đôi (một chú chim hót đấu với một chú chim).
·     Khi kè không được để lồng quá gần nhằm tránh tình trạng chim bu lồng đòi cắn hay cắn nhau.
·       Trong lúc kè chim phải quan sát chú chim, nếu thấy chim không chơi, bu lồng, bị chim khác ăn hiếp (đè) thì mang chim ra xa hoặc mang treo chổ khác. Nếu không mang đi thì chim của anh em rất dể bị bể.
Cảm ơn anh em đã theo dõi bài viết, mọi ý kiến đóng góp xin được để lại lời bình dưới bài viết. Chúc anh em sớm có được chú chim chơi cội tốt!


Huấn Luyện Chim Chào Mào Chơi Giàn. Huấn Luyện Chim Chào Mào Chơi Giàn.
910 1

Bài viết Huấn Luyện Chim Chào Mào Chơi Giàn.

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »