công thức cám chuẩn nhất cho chào mào

tháng 5 25, 2016
Chào tất cả các bạn! Thời gian vừa qua theo dõi trên tất cả các diễn đàn Chào mào. Tôi thấy các thành viên diễn đàn đang gặp khó khăn về vấn đề thức ăn cho chim Chào mào và cách chăm sóc, huấn luyện Chào mào. Với mong muốn mang đến cho những chú chim nuôi nhốt có thể lực tốt, tạo đà cho những bước đột phá mà chủ chim hằng mong mỏi trong suốt quá trình theo đuổi niềm đam mê. Sau đây tôi muốn chia sẻ với các anh em công thức cám cho Chào mào để tạo ra những sản phẩm tốt nhất và kinh nghiệm chăm sóc, huấn luyện chào mào nuôi nhốt.

Những năm gần đây, nhất là sau khi dịch cúm gia cầm đã lắng xuống, phong trào nuôi chim Chào mào tăng đột biến ở các tỉnh Miền trung – Tây nguyên, nơi sản sinh ra những chú chim Chào mào có tố chất và giọng hót rất hay, đặc biệt khi ra đấu trường. Phong trào đi lên cũng là lúc người chơi mỗi lúc một đông lên bao gồm già có, trẻ có. Sự đam mê tiếng hót chim Chào mào đã kết nối tình cảm của những con người lại gần nhau hơn, không phân biệt giai cấp, địa vị, nghành nghề, hèn sang để các buổi sáng cuối tuần tựu chung lại 1 điểm. Với mong muốn được giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ, kỹ thuật chơi với những người cùng sở thích. Nâng cao khả năng cọ sát và chứng tỏ bản lĩnh của những chiến binh Chào mào.
Loài chim cũng như con người chúng ta vậy. Một cầu thủ trước khi bước lên bục vinh quang thì cần phải trải qua một quá trình tập luyện gian nan. Chính vì thế để tạo cho những chú chim tố chất của chúng ta khi ra đấu trường với một khí phách hào hùng, thì điều đầu tiên chúng ta quan tâm đến phải là nguồn dinh dưỡng cho các chú Chào mào yêu quý của chúng ta.Trong đó cám là thức ăn chủ yếu để nâng cao thể chất cho chim không chỉ sống mà phải sống khỏe. Không phải hót mà phải hót to và nhiều . Không những đấu mà phải đấu hay, đấu đẹp và đấu bền.
Những người nuôi chim lâu năm có thể nhận ra rằng chú chim đó đang khỏe mạnh hay đau ốm, đang căng lửa hay chẳng có tí lửa nào. Mà yếu tố quan trọng nhất đó là nhìn phân chim mình nuôi  để đoán bệnh tật, để biết thức ăn có thích hợp với nó hay không. Như vậy để chúng ta biết cái thời khó khăn nhưng các cụ nuôi chim cũng đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm dân gian mà chỉ có qua thời gian mới có được. Nói vậy đủ để các bạn biết được rằng hệ tiêu hóa của những chú chim  khá nhạy cảm so với thể trạng và trọng lượng của chúng.
Chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý khiến những chú chim được liệt vào danh sách các chú chim chất lượng, hung dữ, có tuổi lồng vẫn không bứt lên được. Nước chơi vật vờ, thất thường là điều rất dễ nhận ra. Lúc thì như điên loạn, lúc lại cụp mào mà chủ nhân của chúng chẳng hiểu lý do vì sao.
Xin nêu lên 1 số biểu hiện thường gặp khi nuôi chim Chào Mào để các anh em nghệ nhân chơi lâu nắm cũng như các bạn mới chơi chiêm nghiệm và tìm cách khắc phục:
- Chim thường cắn lông (mặc cho đó là lông máu và lông mới nhú)
- Chim thường ăn tất tần tật các loại vỏ hoa quả.
- Chim thường mổ vào tai cóng, áo lồng và đặc biệt là xuống bố lồng xé ăn giấy báo (giấy lót lồng). Thậm chí ăn cả phân của chúng ị ra.
- Chim thường đứng co ro và chỉ đứng bằng 1 chân.
- Lông chim rất khô và sơ.
Gặp những biểu hiện như trên nghĩa là chim chưa đạt yêu cầu về chế độ dinh dưỡng trong thức ăn hàng ngày và chế độ tắm táp, phơi nắng. Điều đó chứng minh rằng những chú chim này chưa đạt được phong độ đỉnh cao mà ta mong muốn. Vì thế chúng ta cần bổ sung và cân bằng các chất cần thiết trong thành phần cám nuôi để giúp chim thích nghi được với thời tiết nhằm thúc đẩy và giúp chúng đạt được phong độ đỉnh cao. 
Nguyên liệu làm cám cho Chào mào từ trước tới nay người nuôi chim vẫn dựa chủ yếu vào các thành phần trong Ngũ Cốc Thực. Nhưng cái khó nhất chính là sự kết hợp hài hòa giữa các thành phần nhằm phát huy được công dụng của các chất. Ngoài ra, khâu chế biến cũng hết sức quan trọng, giúp sản phẩm khi hoàn thành không bị biến chất và mất đi công hiệu của nó.
Qua trải nghiệm thực tế nhiều năm tôi xin gửi tới anh em 2 công thức cám cho Chào Mào đang rất được ưu chuộng đã mang lại những bước đột phá về sự thành công và làm hài lòng các nghệ nhân khó tính nhất.
Công thức 1:
Cám dùng từ tháng 01 đến tháng 09 (dương lịch)
Nguyên liệu :
- Bột Bắp: 0,5 kg
- Đậu xanh: 0,5 kg 
- Đậu nành: 0,3 kg
- Đường vàng: 40g 
- Tôm tươi: 0,4 kg (Loại tôm nước ngọt thì tốt hơn)
- muối trắng: 10g
- Cà rốt: 0,5 kg
- Gạo: 0,4 kg (có thể dùng gạo đỏ của người đồng bào càng tốt) 
- mè: 0,25 kg 
- Trứng gà : 40 quả (Chỉ lấy lòng đỏ, gà ta càng tốt)
Cám dùng từ tháng 09 đến tháng 01 (dương lịch)
Nguyên liệu :
- Bột bắp : 0,5 kg
- Đậu xanh: 0,3 kg 
- Đậu nành: 0,5 kg
- Gạo: 0,25 kg  (có thể dùng gạo đỏ của người đồng bào càng tốt) 
- Đậu phộng: 0,25 kg 
- Tôm tươi: 0,4 kg (Loại tôm nước ngọt thì tốt hơn)
- Mật ong: 100g
- Cà rốt: 0,5 kg
- muối trắng: 10g
- Trứng gà 50 quả (Chỉ lấy lòng đỏ)
- Bột Khoáng: 20g (mua ở các trạm thú y)
- Nghệ tươi: 20g (chỉ cho vào 3 tháng mùa đông)
Công thức 2:
Cám dùng từ tháng 01 đến tháng 09 (dương lịch)
Nguyên liệu :
- Gạo: 0,5 kg (có thể dùng gạo đỏ của người đồng bào càng tốt)
- Đậu nành: 0,3 kg 
- Đậu xanh: 0,5 kg
- Bột bắp: 0,4
- Mè: 0,3
- Tôm tươi: 0,5 kg (Loại tôm nước ngọt thì tốt hơn)
- Trứng gà : 50 quả (chỉ lấy lòng đỏ)
- Thịt bò: 0,3 kg 
- Mật ong: 0,2 kg 
- Cà rốt: 1kg
- Kỳ tử: 150g 
- Bột xương cá : 50g 
- Khoáng tổng hợp: 20g
Cám dùng từ tháng 09 đến tháng 01 (dương lịch)
Nguyên liệu:
- Gạo: 0,5 kg (có thể dùng gạo đỏ của người đồng bào càng tốt)
- Đậu nành: 0,5 kg 
- Đậu xanh: 0,3 kg
- Bột bắp : 0,4 kg 
- Đậu phộng: 0,3 kg
- Tôm tươi: 0,5 kg (Loại tôm nước ngọt thì tốt hơn)
- Trứng gà: 40 quả (chỉ lấy lòng đỏ)
- Thịt bò: 0,3 kg 
- Mật ong : 0,2 kg 
- Cà rốt: 1kg
- Kỳ tử: 0,3 kg 
- Bột xương cá: 50g 
- Khoáng tổng hợp: 20g
- Nghệ tươi : 20g (Chỉ dùng vào 3 tháng mùa đông)
Với công thức thứ 2 này khá nặng nên tôi thấy chỉ nên áp dụng đối với chim có tuổi lồng từ 18 tháng lồng trở lên .
Cách chế biến:
- Gạo chúng ta rang đến khi hạt gạo trắng đều là được.
- Đậu nành ta rang tới khi vỏ đậu nứt đều là được.
- Đậu xanh ta chỉ rang qua cho tới khi hạt đâu méo.
- Mè rang tới khi hết tiếng nổ lét đét.
- Đậu phộng chúng ta rang chín vàng .
- Tôm ta rửa sạch cho vào nồi rang tới khi tôm chín đỏ.
- Thịt bò ta băm nhỏ.
- Cà rốt hấp chín mềm để nguội.
- Nghệ tươi cạo sạch vỏ rồi cắt lát mỏng.
Sau khi làm chín hoàn toàn các thực phẩm cần thiết các bạn chế như sau :
Ta trộn: Gạo + Đậu nành + Đậu xanh + Mè hoặc đậu phộng + Kỳ tử. Rồi cho vào cối xay khô (bột càng mịn càng tốt ).
Cái này giúp cho hệ tiêu hóa của chim hấp thụ được chất dinh dưỡng tốt. Vì như chúng ta đã biết hệ tiêu hóa của giống chim chào mào là rất nhanh, chúng chỉ có thể tiêu hóa và hấp thụ trong thời gian tối đa là 3 phút, do vậy nếu chúng ta xay bột chưa nhuyễn khiến chim ăn nhưng không hấp thụ được hết các thành phần dinh dưỡng thì thức ăn có tốt đến mấy cũng như không và dẫn tới tình trạng: phân sống
Tiếp theo ta trộn: Tôm + Lòng đỏ trứng + Mật ong + Cà rốt + Bột xương cá + Khoáng tổng hợp + Nghệ tươi đã cắt lát mỏng + thịt bò đã xay nhuyễn + muối trắng. Sau đó dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn thành thể lỏng.
(Với các tỉ lệ các thành phần và cách chế biến như trên chúng ta không cần dùng đến nước. Nếu cần dùng đến nước các bạn có thể dùng nước hấp cà rốt để nguội chế thêm vào) 
Ta trộn đều 2 loại trên vào với nhau sau đó dùng máy đùn ra dạng hạt. Nếu anh em nào không có máy đùn thì cối xay cá (cái loại quay tay bằng gang đó, nhưng mà cái này hạt hơi to, và khi làm ngồi quay cũng gãy cái tay. Đam mê mà phải như thế thì những chú chim mới không phụ lòng chủ nó chứ)
Cách sấy khô: Từ trước đến nay tôi đều dùng lò vi sóng hoặc lò nướng có tần suất và nhiệt độ cao để giúp chúng ta sấy trong thời gian ngắn nhất có thể. Thường thì tôi sấy trong khoảng thời gian 1-2h đồng hồ là cám phải khô. Qua đó cám luôn giữ được các dưỡng chất cần thiết mà không bị biến chất. Mang lại nguồn dinh dưỡng có độ ổn định cao và khả năng giữ lửa rất tốt. Vì như chúng ta biết các loại thực phẩm ngũ cốc trên bị làm ướt trong thời gian quá lâu sẽ khiến chúng biến chất và không còn đảm bảo nguồn dinh dưỡng cần thiết mà chúng mang lại. (Các bạn hãy hình dung và thử nghiệm ngâm các loại ngũ cốc trên trong thời gian 2-6 tiếng thì sẽ biết mùi vị và hiểu tác hại của nó như thế nào). Nhưng nếu anh em nào không có lò vi sóng hay lò nướng thì dùng cách phơi nắng cũng không sao, nhưng trước khi làm cám thì trước đó 1 ngày anh em hãy xem dự báo thời tiết thử xem ngày mai có nắng đẹp không nhé, Vì công thức cám này cần phải làm khô thật nhanh.
Do vậy cách sấy cám tốt nhất là nên dùng lò vi sóng hoặc lò nướng có tần suất và nhiệt độ cao như dưới đây để giúp chúng ta sấy trong thời gian ngắn nhất có thể. 
Hai công thức cám trên tôi đã làm trong những năm gần đây và cho công hiệu hoàn toàn phù hợp với chim nhốt lồng. Giúp những chú chim bứt phá và phát huy được hết khả năng mà ngoài tự nhiên cũng không hề có được.
 (Tuy nhiên còn 1 số nguyên liệu mang tính kích ứng cho những chú chim chào mào thay lông xong, chuyển vùng miền, qua mùa đông dẫn đến xù lông quá lâu, bỏ hót, bỏ đấu tôi xin không đưa vào đây vì sử dụng nó khá cầu kỳ và tác dụng như con dao 2 lưỡi)
Thú chơi nào cũng đòi hỏi người chơi kiên trì, tìm hiểu và bao quát tổng thể. Nhìn nhận 1 cách khách quan và tự chiêm nghiệm – suy ngẫm . . . Để rồi đúc rút được kinh nghiệm cho bản thân.
Tóm lại, theo quan điểm của tôi nguồn dinh dưỡng chỉ là yếu tố thứ 3 cộng hưởng trong sự thành công khi giúp những chú chim phát huy được hết khả năng và đạt đỉnh cao về phong độ.
Tôi xin chia ra làm 3 phần khi chú chim đạt phong độ đỉnh cao như sau: 40% là tố chất chú chim + 30% cách chăm nuôi đúng cách + 30% nguồn dinh dưỡng hợp lý.
Chúc toàn thể quý anh em có cách lựa chọn hợp lý, theo đuổi lâu dài, hợp với điều kiện và hoàn cảnh của mình để có được chất lượng về nguồn dinh dưỡng cần thiết hàng ngày cho những chiến binh của mình.
Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết. Chúc các anh em đam mê chim chào chào có được những chú chim ưng ý. Mọi ý kiến xin được để lại lời bình dưới bài viết.
 
công thức cám chuẩn nhất cho chào mào công thức cám chuẩn nhất cho chào mào
910 1

Bài viết công thức cám chuẩn nhất cho chào mào

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

First